Có thể thấy kể từ khi chính sách thuế mới được áp dụng thì doanh số sedan cao cấp không còn quá nhiều như trước, đặc biệt là những phiên bản “top notch” như 760Li (hay như người anh em Merceces-Benz với những S63/S65 AMG). Vì vậy việc một mẫu xe flagship của hãng BMW như M760Li có mặt tại VN là một bất ngờ lớn, đặc biệt là với Bimmers.

Ở tầm tiền này thì Mercedes-Benz vẫn đang thống trị phân khúc luxury tại Việt Nam với những phiên bản Maybach bóng bẩy của mình, tuy nhiên để nói về một chiếc xe cân bằng giữa luxury và performance thì hãng xe Ngôi sao ba cánh chưa có đại diện nào đối mặt trực tiếp với chiếc M760Li. Tất nhiên chiếc này thuộc hàng VIP nên việc trải nghiệm cũng chỉ dừng lại ở ngắm nghía, sờ nắn và chụp ảnh về cho các bác cùng xem, hehe. Bác nào làm sếp có thể sẽ muốn lấy chiếc này về, buồn buồn lên đổi chỗ cho lái xe cũng rất hạp lí… Xe hiện có mặt ở showroom BMW Long Biên đợi các bác đến kí roẹt và xách về.

Chi tiết thông số kĩ thuật của chiếc M760Li xDrive:

Ngoại thất

Ngoại thất chiếc BMW M760Li xDrive tại VN được sơn màu đen bóng khá “an toàn” - theo nhiều anh em thì hơi nhàm chán với một chiếc xe đặc biệt như thế này, nếu là màu nổi hoặc màu frozen thì sẽ tôn lên đẳng cấp của xe nhiều hơn. Xe sở hữu kích thước 5,248 x 1,902 x 1,479 mm (D x R x C).

Vì là bản M Performance nên ngoại hình xe có một số đặc trưng thể thao như mọi mẫu xe “suýt M” khác: Mặt ca lăng và một số chi tiết nẹp như nẹp sườn, nẹp đuôi xe hay tip ống xả… được sơn mờ màu nâu đồng thay vì chrome (gần giống màu vàng gold trên máy iphone ngày xưa - hình như BMW gọi màu này là Cerium Grey). Đặc biệt xe màu đen phối với highlight màu này rất hợp.

Ngay cả ốp gương và bộ vành style 760M bi-color 5 chấu cũng được sơn màu này. Em thấy có bác nào đó trong hội Bim đã lên mâm này cho vợ già 7 Series E65/E66 nhìn rất lạ và dân chơi.

Cặp đèn pha Laserlight là trang bị standard của M760Li. Bổ sung cho các bác cơ cấu vận hành chính của công nghệ này: tất nhiên đèn sẽ không phóng tia laser thẳng ra ngoài đâu. Thay vào đó, ánh sáng laser sẽ đi qua một lọa các tấm gương nằm bên trong đèn pha, phản chiếu tứ tung và cuối cùng hội tụ tại một thấu kính đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ nó chứa rất nhiều chất photpho vàng. Chất này phản ứng với tia laser và phát ra ánh sáng trắng cường độ cao. Ánh sáng này sẽ được tản bớt để giảm cường độ và cuối cùng chiếu ra không gian bên ngoài đèn pha.

BMW nói không chỉ có độ sáng gấp 10 lần đèn pha LED, công nghệ laser còn vận hành tiết kiệm hơn 30% và đòi hỏi kích cỡ khoang đèn nhỏ hơn- giúp các designer có thể tối ưu khí động học cho xe. Hình như cũng vì thế mà 7 Series facelift có bộ đèn trước nhỏ và dẹt hơn hẳn bản pre LCI.

Thường thì những mẫu xe đặc biệt sẽ có thêm logo ở cạnh viền cửa trụ D. Dòng chữ ngắn gọn V12 rất đơn giản mà oách; ngày xưa đời F01/F02 thì chữ V12 được khắc lên nẹp cửa chrome hơi khó nhìn, ai biết và để ý kĩ mới thấy. Thêm nữa là viền cửa sổ được sơn đen toàn bộ khiến ngoại hình chiếc xe trở nên mafia hơn.

Đuôi xe mang một chút khác bọt với 7 Series thông thường, đặc biệt là ở lip gió (trunk spoiler) và cản sau thể thao. Tip ống xả được sơn màu vàng gold như em đã giới thiệu phía trên.

Dòng chữ M760Li cũng được sơn màu này luôn. Những chiếc xe M Performance sử dụng font chữ/số chung với dòng M, các chữ số to bản vuông vức rất ngầu, khác với đường nét mảnh khảnh phong cách nổi khối 3D của font thông thường.

Bộ mâm mang mã 760M (khá trùng hợp tuy nhiên đây có lẽ là chủ ý của BMW) có kích cỡ 20 inch, thiết kế 5 chấu 2 tông màu, màu chủ đạo xám Cerium Grey. Theo em mâm này phải 21-22 inch mới thực sự đẹp. Phía sau là cùm phanh M Performance và đĩa phanh thường bằng kim loại không đục lỗ.

Nhìn chung, ngoại hình của BMW M760Li tuy không khác bọt quá nhiều với 7 Series thông thường được trang bị gói M Sport, nhưng sự khác biệt trở nên rõ ràng khi đi sâu vào detail và finish của các chi tiết trên xe. Đặc biệt là thứ đồ sộ nằm dưới nắp capo.

Mở nắp capo lên và khối động cơ V12 sẽ dần hiện ra cùng dòng chữ M Performance, ngay cả tấm cover cũng được tạo hình khỏe khoắn với 12 mấu nhựa dập nổi - tượng trưng cho 12 xy lanh. Đây là động cơ N74B66 twin-turbo với dung tích 6.6L, sản sinh công suất 602 mã lực (610 PS) và 800 Nm mô men xoắn. Sức mạnh này đưa chiếc xe nặng hơn 2,2 tấn lên vận tốc 100 km/h chỉ trong 3.8s.

Chiếc xe trong bài viết không được trang bị tùy chọn M Driver’s Package nên vận tốc tối đa được giới hạn điện tử ở mức 250 km/h.

Nội thất

Tiếp theo hãy cùng trải nghiệm phần "ăn tiền" của dòng BMW 7 Series - khoang nội thất.

Không phải giới thiệu nhiều thì 7 Series là dòng sedan business cỡ lớn nhất và cao cấp nhất của hãng, xe bán tại Việt Nam lại chỉ có bản L với trục cơ sở dài nên hàng sau cho cảm giác rộng rãi thoải mái. Tất nhiên đi sâu vào chi tiết thì còn tùy vào trang bị và option trên xe có phong phú hay không.

Chiếc M760Li trong topic này sở hữu một vài option nội thất nổi bật như gói Executive Lounge, gói hương thơm Ambient Air, cửa sổ trời phủ bóng LED Panoramic Sky Lounge... Trong khuôn khổ một vài phút chụp hình nội thất em đã quên trải nghiệm khá nhiều option trên xe (vì hơi ngợp) các bác thông cảm nhé.

Nội thất nổi bật với tông màu vàng da bò trên nền đen; ốp nội thất (trim) màu đen Piano Black. Vô lăng M Sport với 2 tông màu đen - xám nhôm lì khá thể thao.

Xe được trang bị hệ thống loa Bowers & Wilkins phong cách Diamond 16 loa, công suất 1400W. Em chưa được trải nghiệm dàn âm thanh này nhưng đã từng ngồi xe XC90 với bộ loa 1400W B&W tương tự, nghe cực hay và đã.

Gói Executive Lounge với ghế trước bên phụ có thể ngả về trước đồng thời bệ đỡ chân trên lưng ghế điều khiển điện, giúp người ngồi khoang sau có thể thư giãn một cách tối đa.

2 màn hình sau cùng cửa sổ trời panorama. Đặc biệt gói Panoramic Sky Lounge với 15,000 bóng LED có thể tùy chỉnh 6 màu đem lại trải nghiệm giống kiểu Rolls Royce (tất nhiên là không thể so sánh được).

Chia sẻ bài viết này