BMW X4 đã trải qua thế hệ thứ hai, đầu tiên là F26 và giờ là G02, bắt đầu từ giữa năm 2018. Điều này có ý nghĩa rất lớn với dòng SAC (Sport Activity Coupe) này, vì sao? Vì ít nhất là nó không bị khai tử.

Ra mắt từ năm 2014 với tên mã F26, BMW X4 là mẫu xe gây tranh cãi khá nhiều và gần như bị cái bóng của ông anh cùng nhà X6 "đè" lên với áp lực rất lớn.
BMW X6, chuẩn bị ra mắt thế hệ thứ 3, là mẫu xe SUV-lai-Coupe tiên phong mà BMW đã cực kỳ thành công. Ra mắt từ 2008, X6 đã kéo theo nhiều tay chơi khác lao vào thị trường SAC và đã không ít dân chơi phải bỏ cuộc giữa chừng (Acura ZDX), hoặc chỉ thai nghén mà chưa thể thành hiện thực (Audi Q6)... Chỉ có Mercedes-Benz là quyết ăn thua đủ trong phân khúc này với 2 mẫu GLC Coupe và GLE Coupe, hiện cũng có những thành công bước đầu.

Chính vì lí do đó, mà X4 vừa mang trong mình trọng trách lấy lòng khách hàng ở phân khúc SAC cỡ nhỏ, nhưng vẫn phải mang đủ các điểm khác biệt và cá tính.

Về tính thẩm mỹ, hay sự thành công của dòng X4 này, chắc là tùy từng người cảm nhận và đánh giá, mình sẽ không đi sâu vào. Chỉ biết là BMW vẫn tiếp tục sản xuất thế hệ hai của X4, tức là nó vẫn đang nằm trong bàn cờ chiến lược của hãng. Nếu không thành công, thì BMW đã cắt nó đi rồi, như hãng đang làm với dòng 3 Series GT.

Hôm nay nghe tin có BMW X4 thế hệ G02 có mặt ở showroom THACO BMW Long Biên, cũng là ngày rảnh rỗi nên mình và @Khanh Le đã chạy sang xem mẫu xe này thế nào. Sau đây xin chia sẻ cùng mọi người một số thông tin, hình ảnh và cảm nhận.

Đây là mẫu BMW X4 xDrive20i với các thông tin cơ bản:

  • Màu ngoại thất: đỏ Flamenco Red Metallic
  • Màu nội thất: nâu Mocha Vernasca, với loại da Dakota
  • Xe này thuộc dòng xLine với một số trang thiết bị ngoại thất được trang bị thêm so với bản tiêu chuẩn.
  • Động cơ: B48 với 4 xy lanh, dung tích 2.0 Lít và công suất 184hp.
  • Tăng tốc từ 0-100km/h sau khoảng 8.4 giây.
  • Nhiên liệu tiêu thụ trung bình khoảng 7 Lít / 100km.

Cảm nhận đầu tiên là màu đỏ Flamenco Red này nhìn cũng khá thể thao và hợp với dáng xe. Quan điểm của mình về xe dạng chơi chơi là màu sắc phải nổi bật và khác thường một chút, như thế nhìn chiếc xe sẽ đặc biệt hơn.

Xe được trang bị đèn Adaptive LED khá bắt mắt và nhìn "khôn".

Vì là xe SUV lai Coupe nên đường nóc xe vuốt thẳng xuống cốp. Đây là một chi tiết gây tranh cãi rất nhiều, có người thích, có người không. Thực ra những mẫu xe như X4 không dành cho đại đa số khách hàng, chỉ những người muốn sự phá cách thì mới thích kiểu này. Nên rất dễ dàng để nghe những lời phàn nàn và chê dáng của X4, hay thậm chí X6. Nhưng, who cares, miễn chủ xe thấy thích là ok.

Cụm đèn sau của X4 được thiết kế theo phong cách mới của BMW, với đường LED chính lớn, chạy dài và được thiết kế lồi hẳn ra ngoài khung đèn.

Như đã nói ở trên, vì là xe xLine nên có 1 vài chi tiết được trang bị thêm so với bản thường như:

  • Nẹp hông màu sáng
  • Cản trước và cản sau có nhiều chi tiết ốp thêm
  • Viền dưới khi mở cửa xe có chữ xLine
  • Ghế dạng thể thao
  • Chìa khóa có viền chrome sáng
  • Thanh nẹp ở trên nóc xe

Chiếc X4 này được trang bị bộ vành chữ Y mã 694, kích thước 19" và lốp run-flat.

Về nội thất, thì mẫu xe này được trang bị ghế da Dakota màu nâu Mocha, nên theo mình khá ổn. Màu này nhìn sạch sẽ, hiện đại và có chất gì đó cao cấp. Viền gỗ là dạng vân gỗ tự nhiên với chất liệu hoàn thiện nhám chứ không bóng (glossy) như các mẫu xe khác. Vô lăng là dạng thể thao và có lẫy chuyển số trên đó luôn.

Ghế có đệm đỡ đùi (chỉnh tay), điều chỉnh điện một vài hướng đơn giản, có thể chỉnh đỡ eo ôm sát người ngồi.

Ngoài ra, BMW có thêm 1 vài chi tiết có chữ X trong nội thất, nhìn đủ cho chủ xe cảm thấy cool nhưng vẫn không bị quá "khoe khoang". Một điểm cộng cho team thiết kế nội thất về việc này.

Đồng hồ hiển thị vẫn là bản "nửa digital" hay còn gọi là "semi digital", chưa hẳn là đồng hồ điện tử 100%. Tuy thế, việc hiển thị nhìn cũng khá ok và sắc nét.

Một điểm trừ của chiếc X4 này là màn hình iDrive chưa phải loại cảm ứng 10.25" mà là loại 6.5" thường, nhìn hơi chán chút. Nhưng chủ xe mua nó hoàn toàn có thể retrofit ở bên ngoài để có màn to hơn. Vì đi với màn hình nhỏ nên option "điều khiển iDrive" bằng cử chỉ cũng không có luôn.

Loa trên mẫu X4 này cũng là loại thường, không phải Harman Kardon. Mình có kết nối Bluetooth để nghe thử nhạc thì thấy cũng tạm tạm thôi chứ chưa có gì để khen, cũng không quá tệ.

Về cảm quan, cabin lái của X4 khá là đẹp. Nếu bạn nhìn qua mẫu X4 thế hệ F26 trước đây, thì nội thất X4 đời này là một sự thay đổi CỰC KỲ lớn đấy nhé. Để các bạn có dễ hình dung, mình đã thuê em mẫu @Khanh Le ngồi thử để chụp ảnh.

Ngoài ra chiếc X4 này còn được trang bị thêm cửa sổ trời, có option nước hoa trong xe.

Thử ngồi hàng ghế sau, thì thấy diện tích để chân khá thoải mái nhé, nhưng không rộng bằng 5 Series, to hơn 3 Series chút xíu. Tuy vậy, nếu ai cao hơn 1m8 thì sẽ thấy đầu gần chạm nóc.

Hàng ghế sau có thể gập lại được để chứa được nhiều đồ hơn trong cốp.

Có vẻ như cũng khá đầy đủ về mẫu X4 này rồi đó, mời các bạn xem thêm 1 clip chạy vòng vòng:

Và thêm 1 ảnh X4 (G02) vs X3 (F25 bản trước Facelift). Nhìn ra thì thấy chiếc X4 đời này có cải tiến về ngoại thất một cách khá rõ ràng!

Okay, và quan trọng nhất, giá xe là khoảng 2.9 tỷ! Trước đây giá X4 là khoảng 2.4 tỷ, nhưng lưu ý là X4 đời trước option khá kém, không có đèn Adaptive LED, mình không rõ có xLine hay không, hoặc option bên trong xe như thế nào.

Bỏ ra 2.9 tỷ để sở hữu chiếc X4, khách hàng mua xe phải thực sự là người khá mê mẫu xe này và thích sự phá cách, chứ không phải là những người cân đo đong đếm chi ly.

Cạnh tranh với mẫu X4 xDrive20i này là mẫu GLC Coupe 300 4Matic, đang được bán cũng với giá khoảng 2.9 tỷ tại Việt Nam. Nhưng mẫu GLC Coupe kia lại có động cơ mạnh mẽ hơn (245hp) và khả năng tăng tốc cao hơn, nhưng theo cảm quan cá nhân mình thì dáng vẻ không thể thao và cá tính bằng X4, mà thiên về hướng sang trọng nhiều hơn.

Nếu ai đó lỡ yêu X4 mà lo ngại về sức mạnh của động cơ và thấy 181hp là hơi ít, thì có thể độ thêm 1 chút công suất để thỏa mãn nhu cầu

Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Thực hiện: Phong Vt & Khanh Le

Chia sẻ bài viết này