Nếu có dịp ghé thăm BMW Museum tại Munich, chắc chắn bạn sẽ thấy thích thú với 1 khu vực trưng bày đặc biệt: đó là một khu cao đến cả 10 mét, nơi họ treo những biển tên các mẫu xe của mình, từ cổ chí kim.

Nhìn ảnh trên thôi thì các bạn cũng thấy 1 ma trận rất nhiều con số, chữ khác nhau. Và cách BMW nói riêng hay các hãng xe nói chung, đặt tên cho mẫu xe của mình cũng khá thú vị nếu chúng ta hiểu về nó. Và nếu chịu khó 1 chút, thì chúng ta sẽ thấy là nó cũng không quá khó hiểu và có 1 quy luật nhát định.

Sau đây mình xin được tổng hợp lại 1 số thông tin liên quan đến việc đặt tên và mã các mẫu xe của BMW để các bạn có thể hiểu thêm.

Một số khái niệm cơ bản về các loại xe

  • Sedan: đơn giản là các mẫu xe 4 cửa, gầm thấp, có thiết kế dạng 3 phần: đầu xe (thường là nơi đặt động cơ), thân xe và đuôi xe (cốp). Có đủ 3 trục A, B, C.
  • Hatckback: mẫu xe 4 cửa, gầm thấp, có trục A, B và C, nhưng không có phần đuôi sau (cốp) như sedan.
  • Wagon: giống sedan, nhưng có thêm trục D bao trùm lên phần cốp sau, giúp tăng diện tích cốp xe.
  • Coupe: mẫu xe thể thao 2 cửa, có thể là 2 hoặc 4 chỗ không có khả năng đóng / mở mui.
  • Convertible: mẫu xe thể thao mui trần 2 cửa, thường là 4 chỗ, mui của mẫu xe này có thể là mui cứng hoặc mui vải bạt.
  • Cabriolet: là mẫu xe thể thao mui trần 2 cửa, 4 chỗ, mui thường là mui bạt.
  • Roadster: mẫu xe thể thao mui trần 2 cửa, 2 chỗ và có mui có thể đóng mở tự động.
  • Spyder: mẫu xe thể thao mui trần 2 cửa, 2 chỗ và có thể có mui, hoặc không có mui, hoặc đóng/mở bằng tay.
  • Fastback: là dạng xe coupe nhưng có đường mui xe nối liền với cốp xe, tạo ra dáng vẻ rất thể thao. Bạn có thể liên tưởng đến mẫu Rolls-Royce Wraith.
  • GT (Gran Tourer): các mẫu xe thể thao 2 cửa hoặc 4 cửa, vừa có tính năng lái tốt, động cơ lớn nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi. Bạn có thể coi các mẫu BMW 6 Series hay 8 Series là xe GT.
  • SUV: là từ viết tắt của Sport Utility Vehicle, các mẫu xe thể thao đa dụng, với thiết kế vuông vắn, gầm cao, diện tích trong xe lớn, phù hợp cả onroad hoặc offroad.
  • SAV: là từ viết tắt của Sport Activity, khái niệm mà chỉ có BMW dùng cho các mẫu xe X của mình.
  • MPV: là từ viết tắt của Multi-Purpose Vehicle, với không gian rộng rãi, 5 hoặc 7 chỗ, chiều cao cao hơn sedan nhưng thấp hơn các mẫu SUV.

Một hình ảnh so sánh giữa Sedan - Hatchback - Wagon khá rõ ràng cho các bạn nào chưa nắm rõ:

Một số khái niệm về hạng xe

Bạn có thể sẽ nghe thấy những câu dạng như: BMW 7 Series là một mẫu xe hạng F đáng mua. Và đúng là trong thế giới xe, họ chia ra các hạng xe rất rõ ràng:

  • Hạng A: xe dạng mini (kiểu các mẫu MINI Coopers ...)
  • Hạng B: xe cỡ nhỏ
  • Hạng C: xe cỡ trung (kiểu BMW 1 Series)
  • Hạng D: xe cỡ lớn (kiểu BMW 3 Series)
  • Hạng E: xe thuộc phân khúc "executive" (kiểu BMW 5 Series)
  • Hạng F: xe sang cỡ lớn (kiểu BMW 7 Series)
  • Hạng J: xe dạng SUV (các mẫu BMW X)
  • Hạng M: xe dạng MPV (các mẫu BMW 2 Series Active Tourer và Gran Tourer)
  • Hạng S: xe thể thao (các mẫu BMW 4 Series, 2 Series, Z4)

Hiểu về các dòng xe BMW, hay còn gọi là Series

Có lẽ BMW là một trong số ít các hãng xe đặt tên các mẫu của mình dễ hiểu nhất trong toàn ngành xe hơi, đó là theo số thứ tự và có quy luật nhất định. Chúng ta nên cảm ơn người nào đã nghĩ ra việc này ngay từ những ngày đầu tiên, nó thực sự đơn giản nhưng đã góp phần lớn vào việc hình thành khái niệm các dòng xe BMW trong đầu khách hàng một cách dễ dàng nhất!

Các mẫu 1 Series, 3 Series, 5 Series và 7 Series, các mẫu số lẻ, thì đều là các model thông dụng, chủ yếu là xe phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng.
Còn các mẫu 2 Series, 4 Series, 6 Series, 8 Series, các mẫu số chẵn, thì ngược lại, là những dòng thể thao với các mẫu coupe hoặc convertible (mui trần), nhưng cũng có 1 số ngoại lệ nhất định.

1 Series và 2 Series là các mẫu xe nhỏ nhất của BMW. Tại thời điểm hiện tại, nếu như 1 Series bao gồm các mẫu Hatchback 3 cửa (F20) và 5 cửa (F21) thì 2 Series là các mẫu coupe (F22) và convertible (F23). Nhưng 1 Series còn có mẫu sedan dành riêng cho thị trường Trung Quốc (#need#), trong khi đó 2 Series còn cả mẫu xe MPV #need Active Tourer (F45) và Grand Tourer (F45). Và BMW cũng đang có kế hoạch tung ra mẫu 2 Series Gran Coupe - chiếc sedan thể thao cỡ nhỏ nhất để cạnh tranh với Mercedes-Benz CLA và Audi A3.

Mặc dù thế, các model chính (core model) của 1 Series và 2 Series sẽ chia sẻ với nhau rất nhiều, từ thiết kế đến máy móc và các thiết bị khác. 1 Series thường ra mắt trước, sau đó là 2 Series dựa trên khung gầm của 1 Series để ra mắt các mẫu xe thể thao.

Tương tự như thế, 4 Series là dòng thể thao của 3 Series, 6 Series (từ năm 2017 trở về trước) là dòng thể thao của 5 Series ..v..v...

Series càng lớn, kích thước xe càng to lên, và tất nhiên là giá cũng càng tăng thêm. Các bạn có thể xem qua ảnh minh hoạ sau:

Các vấn đề này cũng tương tự với dòng X1 - X2, X3 - X4 và X5 - X6. Hiện tại chỉ có X7 là dòng SUV gia đình lớn nhất của BMW, chưa rõ BMW có ra phiên bản thể thao của X7 là X8 hay không?

Dòng Z được BMW dành riêng cho các mẫu xe 2 chỗ thể thao của mình, hiện nay chỉ có Z4. Trong 2 thế hệ gần đây là E89 và G29, Z4 chỉ có mẫu roadster chứ không có mẫu mui cứng coupe.

Dòng i là một dòng hoàn toàn độc lập của BMW, được phát triển mới hoàn toàn chứ không dựa trên bất kỳ 1 mẫu xe có sẵn nào trước đó. Hiện nay BMW mới chỉ có i3 và i8. Nếu như i3 là mẫu xe hatchback 4 cửa, hoàn toàn dùng động cơ điện thì i8 là mẫu xe thể thao 2 cửa. BMW i3 chỉ có 1 mẫu với nhiều loại động cơ khác nhau, còn i8 thì chỉ có 1 loại động cơ nhưng có 2 phiên bản coupe và roadster.

Hiểu đúng hơn về tên mã khung xe (Chassic Code) các đời xe BMW, như F30, G20, F90 ...

Đây có lẽ là mảng làm mọi người thấy khó hiểu nhất, và cũng khó nhớ nhất. Bạn sẽ rất thường xuyên thấy người ta nói đến BMW 3 Series G20, BMW X5 E70 hay Z4 G19...

Xuất phát từ chữ “*E*” - có nghĩa là “Entwicklung” trong tiếng Đức, hay dịch ra tiếng Anh là “development”, được BMW đánh dấu cho từng mẫu xe của hãng từ những năm 1960 với sự ra đời của BMW E3.

Và sau chữ cái như “*E*” là 1 con số như các bạn đã thấy. Và con số đó là số thứ tự của chassis đó trong quá trình sản xuất của hãng. Hiểu đơn giản hơn nữa, ví dụ E90 là mẫu xe thứ 90 mà BMW nghiên cứu và chế tạo.

Vậy các con số này có quy luật gì không? Rất tiếc là nó không có quy luật gì cả, trừ việc: thứ tự trong 1 series luôn là sedan > touring > coupe > convertible ...

Vì sao lại thế? Ví dụ như ở dòng 3 Series, BMW sẽ phát triển mẫu sedan trước (F30), sau đó là đến touring (F31) vì 2 mẫu sedan và touring sẽ được giới thiệu gần nhau. Sau đó, BMW mới nghiên cứu đến bản coupe (F32) và convertible (F33). Và tiếp đó là Gran Turismo (F34) rồi mới đến gran coupe (F36). Vậy có F35 không? Câu trả lời là có, nó chính là mẫu 3 Series Long Wheelbase nhưng chỉ có mặt ở trị trường Trung Quốc.

Nhưng, sau F36 có F37 không? Có thể có, nhưng đó là 1 mẫu xe thử nghiệm nào đó, hoặc là 1 biến thể của 3 Series, 4 Series nhưng chỉ dành cho việc nghiên cứu nội bộ, không sản xuất ra ngoài thị trường.
Mình sẽ list ra 1 số mẫu BMW có code dễ nhớ, ví dụ:

BMW 3 Series ở giai đoạn 2006-2011 là:

  • E90 (sedan) > E91 (touring) > E92 (coupe) > E93 (convertible)
  • F30 (sedan) > F31 (touring) > F32 (coupe) > F33 (convertible) > F34 (GT) > F36 (gran coupe)
  • G20 (sedan) > G21 (touring) > G22 (coupe) > G23 (convertible)

Tất cả đều theo format: sedan > touring > coupe > convertible ...

BMW 5 Series cũng là format sedan > touring, ví dụ:

  • E60 (sedan) > E61 (touring)
  • F10 (sedan) > F11 (touring)
  • G30 (sedan) > G31 (touring) ...

Các cặp BMW X5 - X6 - X7, X3 - X4 cũng theo thứ tự này, ví dụ:

  • E70 (X5) > E71 (X6)
  • F15 (X5) > F16 (X6)
  • F25 (X3) > F26 (X4)
  • G05 (X5) > G06 (X6) > G07 (X7)

Nhưng cũng có 1 số mẫu lại không hề theo thứ tự, có thể lấy ví dụ ở dòng 6 Series

  • Ở thế hệ E: E63 (coupe) > E64 (convertible)
  • Ở thế hệ F: F06 (gran coupe) > F12 (convertible) > F13 (coupe).

Tại sao lại như thế? Nó chứng tỏ là BMW nghiên cứu mẫu 6 Series Gran Coupe F06 trước cả 2 mẫu còn lại. Nếu các bạn theo dõi kĩ hơn sự ra đời của 6 Series dòng F, thì sẽ thấy 1 điều khá lạ: mẫu convertible F12 được giới thiệu đầu tiên (tháng 11/2010), sau đó là mẫu coupe F13 (tháng 3/2011) rồi mới đến mẫu gran coupe F06 (tháng 12/2011). Số thứ tự có vẻ bị đảo lộn?

Thực ra, vào tháng 4/2010, BMW đã tung ra thông tin về mẫu 6 Series Gran Coupe Concept tại triển lãm ô tô Bắc Kinh. Có thể hiểu nôm na là: 6 Series thế hệ trước (E63/E64) chỉ có coupe và convertible, và với sự lấn át của Mercedes-Benz CLS lúc đó, BMW cần phải tạo ra 1 mẫu sport sedan thực thụ để cạnh tranh với ông bạn đáng gờm. Đó là lí do BMW nghiên cứu mẫu Gran Coupe trước, sau đó dựa trên khung đấy để ra các mẫu Convertible và Coupe.

Nhưng, đến đời 8 Series thế hệ G này, thứ tự lại là: G14 (Convertible) > G15 (Coupe) và G16 (Gran Coupe). Hy vọng các bạn không phát điên lên với cách đặt tên hơi có phần không đồng nhất này

Một điều đáng lưu ý nữa trong mảng Chassis Code này, đó là code của những dòng M. Nếu như trước đây, các mẫu M có cùng code với mẫu thường, ví dụ 3 Series Sedan E90 thì mẫu M3 Sedan thời điểm đó cũng có code E90, nhưng sau này 3 Series Sedan F30 lại có code độc lập, còn M3 Sedan thời đó lại có code F80. Câu trả lời có vẻ như là BMW đã cho nghiên cứu độc lập và tách rời model thường và model M, chứ không như trước đây là có model thường rồi mới nghiên cứu model M. Điều này sẽ làm thời gian ra các mẫu xe nhanh hơn trước, dễ quản lý nội bộ hơn nhưng cũng làm người dùng đau đầu hơn.

Một số chassis code của mẫu M, ví dụ:

  • BMW 3 Series Sedan F30 > M3 code là F80.
  • BMW 4 Series Coupe F32 > M4 Coupe code là F82.
  • BMW 4 Series Convertible F33 > M4 Convertible F83
  • BMW X5 F15 > X5M F85
  • BMW X6 F16 > X6M F86
  • BMW 2 Series Coupe F22 > M2 F87 <- what da hell??
  • BMW 5 Series G30 > M5 F90 <- $%[email protected]@!#

Phải nói là khá lung tung đúng ko? Nhưng các bạn yên tâm, mình đã thiết kế menu của website này một cách rất chi tiết, mỗi lần bạn cần tra code của mẫu nào, hãy click vào menu là sẽ ra chassis code + loại xe + thời gian sản xuất

Còn nếu bạn tự nhớ được 60-70% số code của BMW? Bạn là 1 người đam mê thực thụ và chịu khó tìm hiểu đấy!

P/s: một điều khá thú vị, đó là các code đời E thì BMW dùng tận trong 40 năm (từ khoảng giữa 1960 đến 2008) mới hết 99 mã, nhưng đến đời F thì chỉ 10 năm đã hết mã rồi, chứng tỏ lượng xe mà hãng nghiên cứu ngày càng nhiều!

Ý nghĩa các con số trong tên xe BMW?

Thế nào là 328, 430 hay 750, X5 xDrive50i? Hiện nay BMW đang có cả trăm phiên bản khác nhau trong hệ thống của mình.

Ví dụ:

  • 3 Series có 316i, 318i, 320d, 330d, 320i, 325i, 330i xDrive, 335is, M340i ...
    7 Series có M760Li, 740i, 740Le, 740d, ...
  • X5 có sDrive35i, xDrive30i, xDrive40d, X5 M50d ...

Vậy các số “28”, “35”, “18” có ý nghĩa như thế nào? Trước đây, các con số này ám chỉ dung tích của động cơ, ví dụ 328i là máy 2.8 Lít, nhưng hiện nay các con số này chỉ có 1 tác dụng duy nhất: các mẫu số càng lớn thì thể hiện công suất càng mạnh.

Ví dụ: mẫu BMW 740i (đời G11) có động cơ I6 - dung tích 3.0 Lít và công suất 326 hp. Mẫu 750i (đời G11) thì lại có động cơ V8 - dung tích 4.4 Lít và công suất 450 hp.

Một số loại động cơ mà hiện nay BMW đang sử dụng, có thể kể đến như:

  • 16i: động cơ B38B15, 3 xy lanh dung tích 1.5 Lít, công suất 102hp, sử dụng trên BMW 216i Active Tourer 2017 thế hệ F45.
  • 18i: động cơ B38A15, 3 xy lanh, dung tích 1.5 Lít, công suất 136hp, sử dụng trên BMW 218i 2017 thế hệ F22.
  • 20i: động cơ B48B20, 4 xy lanh, dung tích 2.0 Lít, công suất 184hp, sử dụng trên BMW 120i 2017 thế hệ F20.
  • 30i: động cơ B48B20, 6 xy lanh, dung tích 3.0 Lít, công suất 252hp, sử dụng trên BMW 530i 2017 thế hệ G30.
  • 40i: động cơ B58B30O1, 6 xy lanh, dung tích 3.0 Lít, công suất 382hp sử dụng trên BMW M340i 2020 thế hệ G20.
  • 50i: động cơ N63B44, 8 xy lanh, dung tích 4.4 Lít, công suất 450hp, sử dụng trên BMW 750i 2016 thế hệ G11 (trước facelift)
  • 60i: động cơ N74B66, 12 xy lanh, dung tích 6.6 Lít, công suất 601hp, sử dủng trên BMW M760Li 2016 thế hệ G12 (trước facelift)

Lưu ý: thông tin trên chỉ để tham khảo, vì động cơ sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thị trường hoặc các Series khác nhau.

Động cơ Xăng vs Diesel vs Hybrid vs Điện

Thường thì các mẫu BMW sử dụng động cơ xăng thì sẽ có chữ “i” (có nghĩa là fuel-injected - #need) - ví dụ 320i, 640i hay 750i. Động cơ dầu thì sẽ có chữ “d” (diesel) như 330d hay 420d.

Với động cơ hybrid, trước đây BMW là ActiveHybrid 3, ActiveHybrid 5 hay ActiveHybrid 7. Nhưng sau này, BMW đã sử dụng các tên như: BMW 225xe iPerformance, BMW 530e iPerformance ...

xDrive vs sDrive

Cái này thì khá đơn giản, nó ám chỉ hệ dẫn động:

  • xDrive là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của BMW (AWD)
  • sDrive hay có người gọi là Single Drive, là hệ dẫn động 1 cầu trước (FWD) hoặc sau (RWD) của BMW.

Và hiện nay các bạn sẽ nghe thấy 1 cụm từ nữa là “BMW M xDrive”, được áp dụng lần đầu trên mẫu xe BMW M5 thế hệ F90. Vậy nó có nghĩa là gì? Đại loại nó là 1 hệ dẫn động khá phức tạp, kết hợp giữa công nghệ xDrive và M Performance. Những model được trang bị M xDrive sẽ có khả năng chuyển qua lại giữa các chế độ 4WD, 4WD Sport và 2WD tuỳ thuộc vào điều kiện lái và tuỳ chỉnh. Mình sẽ có bài viết chi tiết hơn về công nghệ M xDrive sau!

Luxury Line vs Sport Line vs X Line vs M Sport Line.

Từ thế hệ BMW 3 Series đời F30, BMW bắt đầu chia 1 số series ra thành các “Line” nhỏ hơn để phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, ví dụ:

Coi như Standard là Line cơ bản nhất, với các trang thiết bị ở mức tối thiểu.

Luxury Line là nâng cấp của Standard Line với 1 số tuỳ chọn về vành, nội thất và một vài chi tiết ngoại thất nhỏ, tất cả đều mang tính sang trọng như cái tên của Line này.

Sport Line là nâng cấp của Standard Line với các chi tiết làm chiếc xe thể thao hơn, cả về nội và ngoại thất

X Line là Line dành riêng cho các mẫu xe X, với nâng cấp về ngoại thất, giá trên nóc xe hay vành ...

M Sport Line là 1 dòng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng, với sự thay đổi khá nhiều về ngoại thất và nội thất. Về ngoại thất, nó là 1 body-kit khác hoàn toàn với Standard, mang lại cho chiếc xe một vẻ hoàn toàn khác. Lưu ý là Luxury Line và Sport Line chỉ tinh chỉnh body-kit Standard, còn M Sport Line là khác hoàn toàn.

Các bạn có thể xem ví dụ so sánh các line khác nhau trên BMW 5 Series G30:

M-Sport vs M Performance Parts vs M Performance Automobile vs M.

Đây có thể là phần là nhiều người còn đang “loạn” vì cách gọi tên. Các bạn có thể hiểu 1 cách đơn giản như sau:

M-Sport là bodykit và 1 số điều chỉnh trên các mẫu xe cơ bản, chủ yếu là về ngoại thất và có thể có sự điều chỉnh tính năng lái, không thay đổi động cơ.

M Performance Parts là các bodykit được thiết kế và bán chính hãng bởi BMW, để tăng thêm độ thể thao và cá tính cho xe. Có thể là cản, lip lắp thêm, phanh, phuộc, ống xả. vành ...

M Performance Automobiles là các mẫu cao nhất trong series thường, nằm giữa M và xe thường, thường sẽ được lắp bodykit M-Sport, có 1 số điều chỉnh nhỏ, thay đổi động cơ để tăng thêm về công suất. Ví dụ là các mẫu: M340i, M550d, M760Li, X5 M50d ...

BMW M, còn hay gọi là X xịn, là sự thay đổi gần như toàn bộ chiếc xe, từ bodykit đến hệ thống điều khiển, máy móc, có thể có sự can thiệp vào khung gầm để "biến hình" chiếc BMW thường thành một mẫu xe hiệu năng cao thực thụ.

Có vẻ là khá nhiều thông tin rồi đó. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể thêm kiến thức về những khái niệm và tên gọi các mẫu BMW.

Nếu bạn cần thêm thông tin gì khác hoặc thắc mắc, vui lòng comment trong bài viết này để mình cố gắng giải đáp.