Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về BMW trên các mạng xã hội trong năm 2019 và 2018, thì chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy một điều là mọi người đã bàn tán rất rất rất nhiều về kích cỡ quá khổ của chiếc lưới tản nhiệt - hay nhiều người còn gọi là "lỗ mũi" của xe. Từ mẫu 7 Series Facelift, đến X5 hay X7, hay gần đây nhất là bộ "mũi" trên BMW 4 Series, M3, M4 thế hệ tiếp theo, đều nhận được ý kiến nhiều chiều, khen cũng có mà chê thì cũng rất nhiều

Hôm nay nhân dịp ở nhà cách ly xã hội đang rảnh rỗi, mình xin nêu ra một vài nhận định và ý kiến của cá nhân về việc này. Dù đúng dù sai thì mọi người cùng vào bàn bạc thêm nhé

Trước hết, các bạn hãy nhìn lại về những chiếc mũi to mà BMW đã giới thiệu trong 2 năm vừa qua nhé.

À mà mình có viết 1 bài so sánh tổng hợp về kích thước lưới tản nhiệt trên BMW trước đây, nếu bạn chưa đọc thì có thể click vào đây nhé, cũng khá nhiều thông tin thú vị.

Bắt đầu với mẫu BMW 7 Series Facelift. Có thể nói đây là một bản facelift nhiều thay đổi bậc nhất trong lịch sử của BMW - khi hãng đã phẫu thuật lại 90% ngoại hình của chiếc sedan hạng sang, trừ fender sau.


Và điểm thay đổi lớn nhất? Chính là kích thước lưới tản nhiệt (to gần gấp ...). Giải thích cho việc này, BMW đã cho rằng lưới tản nhiệt to hơn sẽ giúp chiếc xe trở nên cá tính và nổi bật hơn, bệ vệ hơn trên đường phố. Và đặc biệt là thị trường Trung Quốc thích điều này! Ở đó, khách hàng nghĩ rằng đi một chiếc xe có lưới tản nhiệt lớn đồng nghĩa với việc bạn sẽ đẳng cấp hơn và nổi bật hơn. Nghe cũng có lý.

Nhưng nếu bàn về khía cạnh kỹ thuật, thì hiện nay cái lưới tản nhiệt trên BMW không chỉ là những thanh kim loại dọc ngang vô hồn chỉ để lấy gió cho mát khoang máy nữa, mà đặt trong đó là:

  1. Hàng loạt sensor và camera đặt ở trong khu vực lưới tản nhiệt
  2. Lưới tản nhiệt đóng / mở khi vận hành, liên quan đến nhiệt độ làm nóng động cơ và khí động học.
  3. Các chỉ tiêu về an toàn của xe khi va chạm.
  4. Thậm chí BMW X6 còn có loại lưới tản nhiệt có đèn LED phát sáng

Thế nên để đáp ứng những điều này, lưới tản nhiệt phải được thiết kế to hơn! Vậy to hơn có đẹp hơn không? Bản thân mình là người đã khá shock khi nhìn những hình ảnh đầu tiên về BMW 7 Series LCI 2020, hay mẫu SUV X7, và cảm thấy chưa quen mắt với lưới tản nhiệt cỡ lớn như thế, thấy nó cứ có gì đó sai sai và không hợp lý. Nhưng rồi vẫn là câu chuyện muôn thủa của BMW: nhìn ảnh thì xấu mà ngoài đời lại đẹp. Và chắc hẳn trong các bạn, không ít người bây giờ nhìn thấy 7 Series 2020 hay X7 chạy ngoài đường đều tấm khắc khen.

Thế nên để đáp ứng những điều này, lưới tản nhiệt phải được thiết kế to hơn! Vậy to hơn có đẹp hơn không? Bản thân mình là người đã khá shock khi nhìn những hình ảnh đầu tiên về BMW 7 Series LCI 2020, hay mẫu SUV X7, và cảm thấy chưa quen mắt với lưới tản nhiệt cỡ lớn như thế, thấy nó cứ có gì đó sai sai và không hợp lý. Nhưng rồi vẫn là câu chuyện muôn thủa của BMW: nhìn ảnh thì xấu mà ngoài đời lại đẹp. Và chắc hẳn trong các bạn, không ít người bây giờ nhìn thấy 7 Series 2020 hay X7 chạy ngoài đường đều tấm khắc khen.

Trở lại câu chuyện của chiếc 4 Series thế hệ mới, trước hết hãy nhìn ảnh dưới đây về mẫu 3 Series G20 và 4 Series Concept:

Một sự khác nhau chưa từng có trong lịch sử của BMW giữa 3 Series và 4 Series (trước đây thì có thể gọi là 3 Series Sedan và 3 Series Coupe / Convertible).

  • Lưới tản nhiệt: khác ❌
  • Đèn pha: khác ❌
  • Đèn hậu: khác ❌
  • Cản trước: khác ❌

Thế cuối cùng nó giống nhau cái gì??? Chắc là các chi tiết nội thất thôi. Điều này chưa từng có trong lịch sử của BMW. Hãy nhìn lại vài thế hệ trước của 3 Series nhé.

Trước tiên là 3 Series thế hệ E36, phiên bản Sedan và Coupe: gần như ngoại hình hoàn toàn giống nhau.

Sau đó là 3 Series thế hệ E46 - thì 3 Series Coupe có đèn pha hơi khác 1 chút so với bản Sedan, đèn hậu thì giống nhau, nhưng bản M3 E46 lại dùng đèn pha của bản Sedan.

Tiếp đến 3 Series thế hệ E90, E92 và E93, thì bản Coupe / Convertible có đèn pha, đèn hậu và lưới tản nhiệt khác bản Sedan, và bản M3 đời này dùng đèn pha của Coupe, còn đèn hậu thì vẫn phân ra Sedan với Coupe riêng.

Sau đó là 3 Series F30 và 4 Series F32, F33 - thì đèn pha khác nhau, cản cũng khác nhau 1 chút, lưới tản nhiệt thì chung nhau, đèn hậu cũng khác nhau. Bản M3/M4 dùng đèn pha của 4 Series, đèn hậu vẫn phân ra Sedan và Coupe.

Dù là đây đó có sự khác nhau về thiết kế, nhưng sự khác nhau giữa 3 Series Sedan và Coupe ở những thế hệ này có thể nói là không nhiều, vẫn có điểm tương đồng nhất định trong ngôn ngữ. Nhưng nhìn lại thế hệ hiện tại, giữa 3 Series G20 và 4 Series G22, G23... thì sự khác nhau có thể nói là quá lớn.

Hãy nhìn mẫu 3 Series G20 - một chiếc sedan mà khó ai có thể chê được, từ đường nét, đến các chi tiết, đến tính thể thao của nó. Hãy tưởng tượng là bản M-Sport đã đẹp đến thế này rồi, thì chỉ cần chỉnh sửa nhẹ nhàng thôi là hãng đã có một chiếc M3, M4 hoặc 4 Series đẹp tuyệt vời, easy!!!

Nhưng BMW lại không chọn bài toán dễ đó!

Tại sao nhữg hình ảnh "bị lộ" hoặc concept liên quan đến BMW 4 Series, đều cho chúng ta những hình ảnh khác biệt hoàn toàn với 3 Series G20, thậm chí còn gây tranh cãi rất lớn giữa cộng đồng mê xe trên toàn thế giới, đặc biệt là về chiếc lưới tản nhiệt khổng lồ. Liệu BMW có phải đang tự làm khó mình? Chính xác rồi, vì việc thiết kế ra một mẫu xe có nhiều điểm khác biệt, họ sẽ phải:

  • Có team thiết kế riêng phụ trách project.
  • Rủi ro cao, vì phải đi theo 1 đường hướng táo bạo mà không chắc liệu khách hàng có chấp nhận nó không?
  • Toàn bộ chuỗi chung ứng, nhà cung cấp phụ tùng, phụ kiện ... sẽ phải thay đổi và tốn kém thêm chi phí. Ví dụ nếu 3 Series và 4 Series dùng chung một kiểu lưới tản nhiệt, thì bạn chỉ cần sản xuất 1 mẫu để dùng chung, đằng này lại phải sản xuất gấp đôi, lưu kho, vận chuyển, quản lý ... đều khó khăn hơn.

Vậy chẳng lẽ họ không nghĩ đến những điều đó? Họ dốt hơn chúng ta? Sao không chọn những phương án an toàn và đơn giản? Hàng loạt câu hỏi tại sao đang chĩa về BMW trên mẫu 4 Series, không chỉ từ khách hàng, báo giới, giới chuyên gia về xe ô tô, hay thậm chí cả cổ đông của công ty, ban giám đốc, ...v.v...

Và kết quả là gì? BMW vẫn bảo vệ quan điểm là sẽ tạo ra một mẫu 4 Series khác biệt hoàn toàn, mặc kệ dư luận xôn xao. Bằng chứng là họ đã ra mắt mẫu BMW Concept 4 - hình ảnh mô phỏng mẫu 4 Series thế hệ mới, và song song với đó là chiếc xe điện BMW i4 Concept - con át chủ bài của BMW để hãng có thể ngồi ngang mâm với Tesla và Porsche trên miếng bánh xe điện high-performance.

Cá nhân mình nghĩ rằng, họ có lí do của họ. Và sau đây là 6 lý giải của mình về việc này:

1. BMW đã từng có kinh nghiệm trong thiết kế xe có lưới tản nhiệt lớn.

Cách đây 70-80 năm, BMW đã ra mắt các mẫu xe có lưới tản nhiệt, hoặc là to theo chiều dọc, hoặc là to theo chiều ngang, như 2 mẫu BMW 328 (1936) hay BMW 507 (1957) sau:

Hoặc trong 10 năm gần đây, đó là những mẫu Concept rất rất bắt mắt, ví dụ như mẫu BMW 328 Hommage Concept (ra mắt 2011), hoặc BMW 3.0 CSL Hommage Concept (ra mắt năm 2015). Nói thật là nhìn 2 mẫu Concept thực sự rất cuốn hút và nếu BMW có sản xuất chiếc nào giống giống 3.0 CSL Hommage Concept thì chắc chắn sẽ rất hot hàng.

Hoặc gần hơn là thành công của BMW X7 (doanh số bàn hàng top đầu trong phân khúc full-size SUV trên các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu ...) hay 7 Series Facelift được đánh giá rất tốt.

2. BMW đang trong thời kỳ đỉnh cao về thiết kế
Quay lại thời gian 10 năm trở lại đây, thực sự mình có không mấy ấn tượng với 1 số mẫu xe "chủ lực" của BMW về thiết kế, có thể kể đến như: BMW X5 F15 (2014), BMW 7 Series G11/G12 bản trước facelift (2016), BMW 4 Series F32-F33-F36 phiên bản bodykit tiêu chuẩn, hoặc BMW 6 Series phiên bản không có Full LED Headlight, rồi BMW 1 Series F20 bản trước facelift (2012) - hay thậm chí BMW 2 Series Tourer. Đa số các mẫu xe này, hoặc có thiết kế quá tầm thường, hoặc không có gì đủ ấn tượng. Và kết quả là như nào? BMW đã bị Mercedes-Benz hoàn toàn lấn lướt và bị mất ngôi vị hãng xe sang lớn nhất thế giới cho ông bạn hàng xóm trong mấy năm gần đây.

Nhưng 2-3 năm gần đây thì câu chuyện có vẻ như đã xoay chiều một chút, khởi nguồn bằng việc ra mắt các mẫu BMW 3 Series G20, BMW X3 G01 hay 7 Series Facelift, X5, X7, 8 Series ... và đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực. Không chỉ về ngoại thất mà còn về nội thất nữa - thiết kế đẹp hơn và vật liệu cao cấp hơn.

3. BMW vẫn cố gắng tạo ra cá tính riêng của từng dòng xe, không như "những ai đó"

Cái này thì không cần nói nhiều, nhìn ảnh là hiểu thôi các bạn ah.

4. BMW không được phép thất bại với mẫu xe điện i4

Với sự trỗi dậy một cách "khủng hoảng" của Tesla, đặc biệt là Model 3, hay mẫu xe thể thao Taycan của Porsche đang nhận được hàng chục ngàn order từ khi ra mắt cuối năm 2019, thì BMW cũng phải có câu trả lời thích đáng. Với sự ra mắt của mẫu BMW i4 Concept - dựa trên ngoại hình của 4 Series, với công nghệ pin mới nhất, công suất lên đến 530hp, tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4 giây và chạy được 600km cho 1 lần sạc ... thì đây chính là minh chứng cho việc BMW rất nghiêm túc trong cuộc chiến xe điện.

Và việc "con át chủ bài" BMW i4 sử dụng ngoại hình của 4 Series, chứng tỏ rằng BMW đã phải nghiên cứu rất kỹ về thiết kế của mẫu 4 Series, để vừa dùng trên 4 Series bản thường, rồi M3/M4 thế hệ mới, rồi cả i4 nữa. Nếu thiết kế của nó xấu, thì sẽ là hiệu ứng dây chuyền khiến toàn bộ cố gắng của BMW trong việc sản xuất i4, M3/M4 thất bại - một điều khó có thể chấp nhận được với sản phẩm quan trọng như thế này.

5. BMW chưa bao giờ thất bại với phiên bản thể thao của 3 Series

Qua bao nhiêu thế hệ, mặc dù có ít nhiều tranh cãi, nhưng có một thực tế là BMW gần như chưa bao giờ thất bại với phiên bản Coupe / Convertible của dòng 3 Series (mà hiện nay là 4 Series). Đây là một mẫu xe có doanh số chiếm đến 5% trên tổng doanh số của BMW (năm 2018 có 108,000 xe 4 Series được bán ra, trên tổng doanh số 2.1 triệu xe) và khá ổn định. BMW gần như không thể thất bại với chiếc 4 Series, vì nếu thế sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh thương hiệu và bài toán tài chính.

Và hãy luôn nhớ rằng, từ những năm 1980 của thế kỷ trước, BMW 3 Series luôn là một mơ ước của bất kỳ thanh niên nào đam mê ô tô, từ nhỏ đến lớn. Và đến bây giờ, mình vẫn thấy các bạn sinh năm khoảng 2000 nhìn 3 Series G20, hoặc kể cả 4 Series thế hệ F (sắp hết vòng đời) với niềm mơ ước như thế.

6. Trong lịch sử không có chiếc M3/M4 nào xấu cả.

BMW M3/M4 như một biểu tượng của xe thể thao "giá vừa phải" trên toàn thế giới - trong hơn 30 năm qua. Và nó cũng là mục tiêu đánh bại của tất cả các hãng xe trên toàn thế giới. Vậy liệu BMW có thể bất cẩn để tạo ra một mẫu 4 Series xấu xí, khi mà M3/M4 sẽ sử dụng phần lưới tản nhiệt và đèn pha của 4 Series? Chắc chắn là không rồi.

Mời các bạn cùng ngắm lại mấy chiếc M3 các thế hệ gần đây. Giờ đã 2020 rồi nhưng liệu đã có chiếc nào lỗi thời về ngoại hình?


Tổng kết lại, là các ý kiến trên đây của mình thì cũng chỉ là suy nghĩ 1 chiều và đều là "dự đoán". Chúng ta sẽ cùng để dành những phán xét chính xác nhất, khi nhìn thấy những chiếc xe này ngoài đời!

Chia sẻ bài viết này