Từ thuở sơ khai, SUV sinh ra để làm những việc nặng nhọc và khó, điều mà những chiếc xe hơi thông thường thời bấy giờ không làm được. Xe SUV phải dùng để off-road, để đi đường khó, phải rất "vạm vỡ", chở được nhiều người, nhiều đồ, dễ sửa chữa...
Theo mình tìm hiểu thì Jeep là hãng đầu tiên làm SUV với mẫu "Willys" ra đời những năm 1940. Rồi sau đó những tên tuổi đình đám khác xuất hiện, như Land Rover, Toyota Land Cruiser, rồi Mercedes-Benz G Class.
Và đến nay, thì thế giới đã đảo chiều: doanh thu SUV càng ngày càng tăng. Gần 40% số xe bán ra là SUV. Những chiếc SUV ngày càng to, đẹp, bền, đa dụng, công nghệ cao, sang, lái sướng hơn ... Và con người thì ngày càng tham lam, nên cứ cái gì all-in-one là người ta ưa chuộng.
Đó cũng là lí do mà dần dần những mẫu SUV, từ việc sinh ra chỉ để chở nhiều đồ nhiều người, chỉ để off-road, thì nay lại là những chiếc xe sang trọng, đi thanh cảnh hàng ngày. Còn việc off-road hoặc sử dụng trong những tình huống "hardcore" thì dành nhiều cho những mẫu bán tải.
Hãy thử tưởng tượng bao nhiêu % chủ nhân những chiếc SUV hạng sang, hoặc thậm chí siêu sang, dùng chiếc SUV của mình cho những chuyến đi thực sự khó, làm bạn với bùn đất, với những cung đường không bằng phẳng?
Quay lại với Rolls-Royce, thương hiệu đã gắn với từ "siêu sang" quá lâu, và gần như độc tôn ở phân khúc "uber-luxury" của ngành ô tô. Những năm gần đây, có vẻ đội ngũ marketing của Rolls-Royce đang nhắm thương hiệu đến 1 mảng khách hàng khác ngoài những người "không có gì ngoài tiền", đó chính là "những người không có gì ngoài tiền nhưng thích sự cá tính và nổi loạn".
Nếu bạn theo dõi những chiến dịch marketing và sản phẩm của Rolls-Royce gần đây, thì đó là những chiếc sedan siêu sang với bộ trang bị "Black Badge - Sang mà ngầu", hay những bộ ảnh truyền thông rất nổi loạn mà mình đã post trước đây, hoặc bộ ảnh này.
Đây là bộ ảnh rất ấn tượng về 1 chiếc Cullinan, nhưng được sở hữu bởi chủ nhân đã mang nó về đúng nơi nó phải sống.