Ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi và dịch chuyển sang xe điện và hybrid, điều đó chúng ta đang được chứng kiến hàng ngày. Và không chỉ những mẫu xe thông dụng hàng ngày, mà dòng xe thể thao cũng không thể đứng ngoài vòng xoáy đó. Càng ngày bạn sẽ càng thấy những mẫu xe thể thao chạy điện, hoặc "lai" giữa xăng và điện.
"Điện" giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, có công suất lớn hơn, tăng tốc nhanh hơn. Nhưng "điện" cũng có những nhược điểm: làm chiếc xe nặng nề hơn, và nghiêm trọng nhất, đó là phải hy sinh những âm thanh đầy phấn khích từ động cơ đốt trong, và thậm chí là cảm giác lái thể thao, phấn khích.
BMW cũng đang dịch chuyển dòng BMW M theo xu thế (có phần bị ép buộc vì những quy định về môi trường). Bạn sẽ thấy đâu đó những chiếc BMW i4 M50 sử dụng động cơ điện toàn phần đang được xếp chung mâm với BMW M4. Và bạn cũng sẽ thấy chiếc BMW iX M60 - chiếc SUV chạy điện hoàn toàn đầu tiên của BMW, đứng cạnh những chiếc M truyền thống như X5M, X6M. Và hôm nay, bạn sẽ thấy một thành viên mới rất đặc biệt của gia đình BMW M - đó chính là BMW XM.

BMW XM là một mẫu xe mà theo như BMW nói, nó là "sản phẩm kỷ niệm 50 năm BMW M", và được thiết kế là một mẫu xe độc lập, chứ không dựa trên bất kỳ khung gầm của dòng xe nào. Theo đó, chiếc XM này có nội thất và ngoại thất không đụng hàng. Điều này làm bạn nhớ đến mẫu xe nào trong lịch sử? Đó chính là chiếc BMW M1 huyền thoại.

Không rõ rằng BMW XM chỉ là một mẫu xe "kỷ niệm" và sản xuất một thế hệ duy nhất, hay nó sẽ được duy trì như một dòng xe của BMW M. Nhưng việc sử dụng động cơ hybrid trên một chiếc BMW M, cũng như mang trong mình các gen thiết kế táo bạo, thì BMW đã tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ.

Và bản thân tôi, khi nhìn mẫu BMW XM phiên bản sản xuất, đã phải thốt lên rằng: lãnh đạo tập đoàn BMW nào dám bật đèn xanh cho chiếc BMW XM với những thiết kế nổi loạn như thế này được đưa vào sản xuất hàng loạt, thật đáng khâm phục. Nó như là một bước chuyển mình mạnh mẽ của một hãng xe nổi tiếng là bảo thủ và truyền thống, khoác lên mình một hình ảnh mới mẻ và táo bạo, nhất là trong thời điểm thiết kế của ngành ô tô ngày một bão hòa, và những chiếc xe "na ná" nhau tràn ngập thị trường.
Sau đây là những thông tin về chiếc BMW XM này:
Động cơ và hệ thống lái




- Sử dụng động cơ hybrid kết hợp giữa động cơ xăng V8 dung tích 4.4L, công suất 360 kW/489 hp và động cơ điện 145 kW/197 hp, tạo ra công suất tổng là 480 kW/653hp.
- Ngoài phiên bản bình thường, BMW còn có bản XM LABEL RED với công suất lên đến 550 kW/750hp, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023.

- Động cơ điện khi hoạt động độc lập có thể di chuyển được quãng đường 82-88km, tốc độ tối đa 140km/h.
- "Âm thanh khi chạy điện - BMW IconicSounds Electric" được phát qua hệ thống loa khi người lái tăng tốc tương ứng với chế độ lái và tốc độ. Toàn bộ các âm thanh này được thiết kế bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Hans Zimmer.
- Hệ dẫn động BMW xDrive.
- Các tùy chọn hệ thống lái HYBRID, ELECTRIC và eCONTROL tùy chỉnh các chế độ của động cơ, khung gầm, tay lái, phanh, M xDrive và các cấp độ của phục hồi năng lượng khi phanh.
- Các nút bấm tùy chọn M Mode, chuyển qua lại giữa các chế độ Road và Sport.
- Hệ thống đánh lái bánh sau (BMW Interal Active Steering)
Ngoại thất






- Kích thước dài 5110mm x rộng 2005mm x cao 1755mm, trục cơ sở dài 3105mm.
- Đèn pha phân chia thành 2 phần, tương tự như BMW X7 và BMW 7 Series G70.
- Lưới tản nhiệt phát sáng.
- Đường gân chạy dọc xe và vòng lên nóc có màu Gold hoặc Black. Theo BMW, đây là chi tiết tái hiện đường gân xe trên BMW M1.
- Bộ vành với kích cỡ từ 21 đến 23", với phần ốp vành có chữ BMW thay vì logo BMW thông thường.
- Có 7 tùy chọn màu sơn, bao gồm: Carbon Black, Sapphire Black, Mineral White, Marina Bay Blue, Toronto Red, Cope York Green, Dravit Grey (màu này phải thêm tiền thì mới có)
- Có 3 tùy chọn màu cho các chi tiết kim loại, bao gồm: Gold, Black và Red.
Nội thất






- Thiết kế nội thất hoàn toàn khác các mẫu xe thông thường của BMW.
- Hàng ghế sau BMW M Lounge.
- Có 4 tùy chọn màu da Merino, bao gồm: đỏ, đen, ghi và xanh.
- Chỉ có một tùy chọn ốp bằng carbon fibre với bề mặt lỳ (matt)
- Trần được chiếu sáng với 100 bóng LED.
- Tùy chọn loa Harman Kardon (tiêu chuẩn) hoặc Bowers & Wilkins Diamond Surrond với công suất 1,500 watt.
Công nghệ

- Hệ thống BMW Live Cockpit Professional hiển thị trên màn hình cong, bao gồm 2 màn hình hiển thị nhỏ 12.3" và 14.9".
- Trợ lý thông minh BMW Intelligent Personal Assistant.
- Hiển thị thông tin trên kính lái BMW Head-up Display.
- Điều khiển iDrive bằng cử chỉ BMW gesture control.
- Đóng mở khóa bằng Apple iPhone với chức năng BMW Digital Key Plus.
- Các công nghệ an toàn có sẵn trên BMW XM, bao gồm: Driving Assistant, Front Collision Warning, Lane Departure Warning, Evasion Assistant, Alertness Assistant và Speed Limit Info.
- Có sẵn Parking Assistant Plus, với camera panorama trước sau, camera 3D.
- Tùy chọn Driving Assistant Professional, bao gồm: Active Cruise Control với chức năng Stop&Go, Steering & Lance Control Assistant, nhận biết đèn giao thông, đặt giới hạn tốc độ tự động...
- eSIM với công nghệ kết nối 5G.
Giá và thời gian ra mắt
- BMW XM có giá từ 159,000 USD tại Mỹ.
- Phiên bản LABEL RED có giá khởi điểm 185,000 USD tại Mỹ.
- BMW XM sẽ được sản xuất tại nhà máy Spartanburg tại Mỹ vào cuối năm 2022, và những chiếc XM đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào mùa xuân 2023.
Gallery ảnh
Xem gallery ảnh đầy đủ của BMW XM ở link dưới:
