Lội ngược dòng lịch sử 1 chút.
Nếu là một fan BMW lâu năm, chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy mẫu xe BMW M3 CSL thế hệ E46 này ở đâu đó rồi.

CSL = Coupe Sport Leichtbau = Coupé Sport Lightweight = Xe Coupe Thể thao Trọng lượng nhẹ
P/s: lý do BMW tạo ra dòng CSL là vì họ muốn nhấn mạnh việc tối giản trọng lượng xe ảnh hưởng thế nào đến những chiếc xe đua. Tại giải European Touring Car Championship năm 1973, chiếc BMW 3.0 CSL đã giành chiến thắng vì sử dụng thép mỏng hơn nhưng cứng hơn, dùng nhôm ở một vài vị trí và bỏ đi các chi tiết không cần thiết.
Đây có thể nói là phiên bản thương mại đặc biệt nhất của BMW M3 E46. Đúng như cái tên của nó, cả chiếc xe chỉ năng 1,385kg, giảm 110kg so với phiên bản thông thường. Với công suất 360hp thì tỷ lệ công suất/động cơ là 3.85kg/PS - một con số đáng kinh ngạc trong thời kỳ bấy giờ.
Vì là "Lightweight" nên BMW đã làm mọi cách để giảm trọng lượng, ví dụ như:
- Sử dụng nóc carbon - BMW M3 CSL là mẫu xe M đầu tiên sử dụng.
- Chất liệu composite từ những chiếc xe đua motorsport được sử dụng ở nhiều vị trí, cả ngoại và nội thất.
Ngoài ra, BMW còn trang bị khá nhiều nâng cấp về hệ thống lái, đặc biệt là hệ thống "ống thở - Air intake" to hơn, dành riêng cho mẫu CSL này. Hộp số được trang bị là loại SMG II với công nghệ Drivelogic chỉ dành cho xe đua.
Kết quả là chiếc M3 CSL tăng tốc từ 0-100km/h sau 4.9 giây, hoàn thành 1 lap tại Nurburgring trong 7 phút 50 giây.
Nhưng điều đặc biệt nhất của chiếc M3 này bạn biết là gì ko? Đó chính là cái "nốt ruồi" lệch ở đầu xe!
Bẵng qua thế hệ E92 và F82, BMW chỉ có phiên bản GTS chứ không có CSL. GTS có nghĩa là "Gran Turismo Sports" - những chiếc xe "thuần đua" hơn là CSL. Nó được trang bị cánh gió to đùng, và khung chống lật ở hàng ghế sau.

Và đến thế hệ G82 này, BMW đã hồi sinh lại cái tên CSL và thực sự không làm các fan thất vọng. Hãy cùng tìm hiểu những điểm nổi bật trên mẫu BMW M4 CSL như sau.



Có một điều là với M4 CSL này, BMW định nghĩa lại khái niệm CSL:
CSL = Competition, Sport, Lightweight
(cạnh tranh, thể thao, trọng lượng nhẹ)
Thông tin chung
- Chỉ có 1000 xe được sản xuất, bắt đầu từ tháng 7 này.
- Giá tiền tại Châu Âu vào khoảng 165,000 EURO, tại Mỹ là 139,900 USD.
Ngoại thất
- Đèn pha với Day Light Running, pha, cốt đều màu vàng theo style của những chiếc xe đua GT, tùy chọn Laserlight.
- Đèn hậu với công nghệ LED kết hợp Laser lần đầu tiên được áp dụng trên 1 mẫu BMW. Các đèn chức năng là công nghệ LED, nhưng ở hộp đèn có 3 đường kẻ được chiếu sáng bằng công nghệ Laser - giúp chiếc xe có thể được nhận biết từ khoảng cách rất xa.
- Nhiều chi tiết màu đỏ ở khắp xung quanh xe.
- Có 3 lựa chọn màu sơn là Alpine White, Black Sapphire và Frozen Brooklyn Grey (riêng màu này sẽ có thêm chi tiết màu đỏ ở nắp capo, nóc xe và bên hông).
- Bộ vành dành riêng cho bản M4 CSL với kích thước 19-inch (trước) và 20-inch (sau), kèm theo lốp high-performance được phát triển riêng cho M4 CSL.









Nội thất
- Bộ ghế đặc chất Racing (M Carbon full bucket seats) với sự giản lược tối đa nhưng nhìn vẫn khá chiến, giảm được 24kg so với ghế thường trên BMW M4 Competition. Với bộ ghế này, bạn sẽ không thể chỉnh được nhiều: góc lưng ghế fix cứng, chiều cao ghế chỉ có thể chỉnh được trong xưởng (WOW), phần đỡ đầu có thể tháo rời. Đi kèm theo nó là seatbelt 6 điểm.
- Khi mua xe, bạn sẽ được tặng thêm 2 chiếc mũ bảo hiểm và được đặt ở khoang sau.
- Nội thất khá nhiều carbon, kèm theo chi tiết chữ "CSL".








Hiệu năng
- Sử dụng động cơ 6 xy lanh S58 nâng cấp, dung tích vẫn là 3.0L nhưng công suất được tăng lên 550hp, tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3.7 giây, 0-200km/h trong 10.7 giây.
- Trọng lượng của xe là 1,625kg.
- Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị hệ thống phuộc Adaptive M Suspension, phanh gốm M Carbon Ceramic Brake với công nghệ phanh tùy biến của M, hộp số 8 cấp tự động M Steptronic Sport
- Với kết quả của việc tăng công suất và giảm trọng lượng xe, chiếc BMW M4 CSL đã hoàn thành 1 lap tại đường đua Nurburgring chỉ trong 7 phút 20 giây - trở thành chiếc BMW thương mại hoàn thành chặng đua này nhanh nhất trong lịch sử.
- Tiêu thụ nhiên liệu (chắc không ai quan tâm đến vấn đề này khi chạy M4 CSL) trung bình 9.8L/100km.




Kích thước xe

File tài liệu
Gallery
Click vào link sau để xem gallery đầy đủ của mẫu BMW M4 CSL này:
