Nếu bạn chú ý một chút, thì mỗi khi dòng BMW 7 Series ra mắt thế hệ mới, thì đó (có thể) là thời điểm đánh dấu một kỷ nguyên thiết kế mới của hãng xe xứ Bavaria.
BMW 7 Series E65 ra mắt vào năm 2001, dưới sự chủ trì của nhà thiết kế Chris Bangle, đã gây sự tranh cãi cực kỳ lớn khi thoát ra khỏi phong cách thiết kế trước đây của BMW: vuông vắn, khỏe mạnh. Và bạn có biết rằng, tại thời điểm đó, một cuộc thi đã được tổ chức giữa 20 nhà thiết kế, và thiết kế được chọn chính là của Adrian van Hooydonk - người mà sau đó đã thế chỗ Chris Bangle dẫn dắt đội ngũ thiết kế của BMW từ năm 2009 đến nay.


Mặc dù gây ra rất nhiều tranh cãi về kiểu dáng và thiết kế, nhưng BMW 7 Series E65 đã có thành công lớn với tổng cộng 343,000 chiếc xe được xuất xưởng.
Thế hệ của tôi (người viết bài) thì gắn với chiếc 7 Series F01/F02, ra mắt vào cuối năm 2008 - cũng đánh dấu 1 kỷ nguyên mới về thiết kế của BMW, với lưới tản nhiệt to hơn, đèn Angel Eyes cá tính hơn, và đặc biệt là đèn hậu với ống LED loại lớn mà sau này nhiều mẫu BMW sử dụng.

Điều tôi nhớ nhất lúc chiếc 7 Series này ra mắt, đó là việc mọi người chê nó "quá nhàm chán" và đèn hậu thì copy của Lexus LS thời bấy giờ. Nhưng cuối cùng thì đến ngày hôm nay, những chiếc 7 Series F01 này vẫn được người ta trầm trồ vì ngoại hình cân đối, mượt mà của nó.
Tiếp theo, không thể không kể đến chiếc 7 Series "mũi to" - bản facelift của thế hệ G11/G12. Cả thế giới đã chế diễu BMW khi chiếc 7 này ra mắt, nhiều fan BMW đã "quay xe" và thề không bao giờ thích BMW nữa nếu cứ tiếp tục mang những chiếc "mũi khổng lồ" này vào thiết kế.

Những rồi bạn biết đó, khi nhìn chiếc G11/G12 Facelift này chạy ngoài đường, tôi lại không thấy ai chê cả. Người ta lại bảo: mũi to nhìn mang phong cách Rolls-Royce, khá là quý tộc.
Thế đấy, một nhà thiết kế của BMW đã từng nói: chúng tôi không thể làm hài lòng tất cả mọi người, và chúng tôi cũng không thể làm điều đó.
Bạn thay đổi, khen chê, ném đá đủ cả. Bạn không thay đổi, họ cũng làm thế. Nhưng cách BMW lựa chọn là tạo ra những cuộc cách mạng và kiên định với con đường của họ, như đã từng làm với X4, X6, X7 hoặc M2, M3, M4. Có những thử nghiệm thất bại (ví dụ như 3 Series GT) nhưng đa số đều đạt được những thành công nhất định, hoặc có thể nói là thành công vang dội.
Đó là lý do mà BMW là một trong những hãng xe hiếm hoi có fan: họ luôn tạo ra những cảm xúc khác biệt, luôn chọn những con đường khó khăn và vất vả hơn, mặc dù họ hoàn toàn có thể chọn con đường dễ dàng hơn.
Ok thôi trở lại với nội dung chính của bài viết hôm nay, đó là về mẫu BMW 7 Series G70, đã ra mắt được 4-5 ngày và đến tận bây giờ mình mới có thể viết bài giới thiệu về nó.
Nếu bạn dạo quanh mạng xã hội thì sẽ thấy những cuộc tranh luận về mẫu G70 này với hàng loạt ý kiến trái chiều. Nhưng thôi về thẩm mỹ mình sẽ không bàn nhiều, vì thời gian sẽ trả lời. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu chi tiết về mẫu BMW 7 Series G70 - thế hệ 7er thứ 7.

Ngoại thất
- Cụm đèn pha được tách ra làm hai phần với đèn chạy ban ngày (DLR) ở bên trên, cụm chiếu sáng chính ở bên dưới.
- Phần đèn DLR có thêm tùy chọn Iconic Glow - đèn làm bằng pha lê Swarovski.
- Lưới tản nhiệt thiết kế hoàn toàn mới, có thể phát sáng.
- Cụm đèn hậu được thiết kế mảnh, với hiệu ứng 3D.





- Tùy chọn ngoại thất 2 màu sơn.
- Đèn "Light Carpet" với hiệu ứng chuyển động, chiếu sáng ở dưới khu vực cửa.
- Tay nắm cửa phẳng, với chức năng bấm nút để đóng, mở cửa.




- Ra mắt 5 mẫu vành mới dành riêng cho 7 Series G70 là : 904 (19"), 905 (20"), 906 (20"), 907M (20"), 908M (21"), 909M (21") và 910 (21").








- Các gói ngoại thất Pure Excellent, M-Sport và M-Sport Pro.



Nội thất
- Nội thất được lấy cảm hứng từ đường nét của những tấm pha lê.
- Khoang lái với màn hình BMW Curved Display kết hợp giữa đồng hồ điện tử 12.3" và màn điều khiển trung tâm 14.9". Sử dụng hệ điều hành BMW iDrive8.
- Cụm điều khiển trung tâm hoàn toàn mới với hiển thị đèn LED backlit.
- Cụm cần số sử dụng nút gạt bằng pha lê.



- Vô lăng thiết kế mới, có 2 phiên bản dành cho bản thường và M-Sport. Hệ thống nút bấm trên vô lăng cũng được thiết kế lại.



- Nội thất được trang bị thanh trạng thái với thiết kế mô phỏng pha lê, ánh sáng thay đổi tùy thuộc vào trạng thái của xe



- Trần kính Panorama tiêu chuẩn, tùy chọn thêm bản Sky Lounge với đèn LED sáng ở trần xe.
- Tùy chọn màn hình hàng ghế sau BMW Theatre Screen kích thước 31.3", tỷ lệ 31:9, độ phân giải lên đến 8k, có thể điều khiển bằng cảm ứng. Màn hình này có thể gấp gọn lên phía trên trần xe.
- Tùy chọn loa Bowers & Wilkins.





- Bản tiêu chuẩn sẽ sử dụng loại da nội thất mới là Veganza - với các đặc tính giống như da thật, có 4 màu.
- Tùy chọn da Merino dành cho bản Individual và M-Sport, với 5 màu tùy chọn.
- Thêm mẫu da BMW Individual với 2 màu da Merino hoặc Merino/len cashmere (lần đầu tiên được sử dụng trên xe BMW)
- Tùy chọn gói Executive Lounge biến khoang sau thành ghế ngồi như giường nằm.




- Không sử dụng lẫy mở cửa bằng vật lý nữa mà có nút đóng, mở cửa bằng điện.
- Màn hình cảm ứng để điều khiển cụm ghế sau tại phần cánh cửa, kích thước 5.5".
- Điều hòa 4 vùng với công nghệ lọc nano lượng tử.
Công nghệ
- Hệ điều hành iDrive8 hoàn toàn mới.
- Head-up Display (HUD) với giao diện mới.
- Camera nội thất có thể chụp ảnh khoang nội thất của xe và gửi cho chủ xe qua smartphone.
- Cá nhân hóa trải nghiệm và cài đặt trong xe với BMW ID và My BMW App.
- BMW Digital Key Plus với công nghệ đa tần, có thể điều khiển và mở cửa xe bằng Smartphone.
- Công nghệ tự lái Level 3.
- Các chức năng an toàn cơ bản như cảnh báo làn, cảnh báo tốc độ, hỗ trợ đỗ xe ...
Tính năng lái


- Công nghệ khung gầm hoàn toàn mới, với nhiều chức năng để nâng cao trải nghiệm lái.
- Gói tùy chọn Executive Drive Pro, với động cơ điện 48V giúp tăng tốc nhanh hơn, và các chức năng chống lật và văng xe chủ động.
- Chức năng Active Roll Comfort giúp tăng giảm chiều cao xe từng bên xe phù hợp với môi trường lái.
- Cải thiện hệ thống phanh.
Kích thước, Khung gầm
- Kích thước (dài, rộng, cao) = 5391 x 1950 x 1544mm
- Dài hơn bản cũ 130mm, rộng hơn 48mm, cao hơn 51mm.
- Trục cơ sở 3,215mm (dài hơn bản cũ 5mm)
Những điểm nổi bật





Các phiên bản động cơ
BMW i7 xDrive60
- Động cơ điện 544hp.
- Momen xoắn cực đại: 745 Nm.
- Tăng tốc 0-100km/h: 4.7 giây.
- Hộp số 1 cấp với 2 giai đoạn (Two-stage single-speed transmission)
- Quãng đường tối đa mỗi lần sạc (WLTP): 590-625km.
BMW 735i
- Động cơ xăng 6 xy lanh, 3.0L, công suất 272hp, động cơ điện hỗ trợ 18hp.
- Momen xoắn cực đại: 400Nm tại 1750-4500 rpm.
- Hộp số tự động 8 cấp Steptronic.
- Tăng tốc từ 0-100km/h: 6.7 giây.
- Tiêu thụ nhiên liệu: 7.9L/100km.
BMW 760ix Drive
- Động cơ xăng 8 xy lanh, 4.4L, công suất 544hp, động cơ điện hỗ trợ 18hp.
- Momen xoắn cực đại: 750Nm tại 1800-5000 rpm.
- Hộp số tự động 8 cấp Steptronic.
- Tăng tốc từ 0-100km/h: 4.2 giây.
- Tiêu thụ nhiên liệu: 11.2L/100km.
BMW 740i
- Động cơ xăng 6 xy lanh, 3.0L, công suất 380hp, động cơ điện hỗ trợ 18hp.
- Momen xoắn cực đại: 520Nm tại 1850-5000 rpm.
- Hộp số tự động 8 cấp Steptronic.
- Tăng tốc từ 0-100km/h: 5.4 giây.
- Tiêu thụ nhiên liệu: 8L/100km.
Khi nào ra mắt?
- Các mẫu 7 Series sẽ chính thức đến tay khách hàng từ tháng 11/2022.
- Mẫu xe chạy điện hoàn toàn BMW i7 sẽ có mặt trên toàn cầu (không rõ có được bán tại Việt Nam không)
- Châu Âu chỉ có BMW i7 và mẫu dùng động cơ Diesel.
- Thị trường Mỹ, Trung Quốc và 1 số nước khác có thêm các mẫu chạy xăng 6 và 8 xy lanh.
- Một số mẫu 7 Series chống đạn sẽ ra mắt thị trường vào năm 2023.
File tài liệu
Gallery ảnh
Vui lòng click vào trang dưới đây để xem toàn bộ các album ảnh của BMW 7 Series G70.
