*NẾU* tiền không phải là vấn đề, bạn sẽ chọn mẫu xe nào? Một chiếc xe với động cơ V12 mạnh mẽ? Hay một chiếc xe chỉ có động cơ V8 nhưng được độ lại đẹp từ trong ra ngoài? Hãy thử nhập vai những người siêu giàu và đi shopping, mình sẽ là người đưa ra 1 số so sánh để rồi các bạn thử chọn mua xem thế nào.

Trước hết phải nói luôn là tầng lớp khách hàng mà những chiếc "siêu sedan" Alpina B7 hay BMW M760Li xDrive này nhắm đến cũng không phải số đông, mà theo mình là một trong số những người sau:

  • Trung niên tầm khoảng U50 trở lên (vì nếu trẻ hơn thì họ đã chọn những chiếc sport sedan như 8 Series Gran Coupe, hoặc tầm tầm 740Li hay 750Li <-- vì lấy đâu ra nhiều tiền như mấy bác lớn tuổi)
  • Fan BMW, thích những mẫu xe high-end hàng độc.
  • Rich kid, con của Rich Daddy
  • Các bà vợ hoặc ông chồng yêu quý của các đại gia
  • Bán đất, trúng Vietlott, trúng quả ... ra dealer chỉ luôn "mẫu nào đắt tiền nhất mang ra đây xuống tiền luôn" ...

Just for fun thôi, chứ thực ra không phải dạy nhà giàu cách tiêu tiền đúng không các bạn? Nhưng dù gì thì dù, có thêm thông tin cũng tốt hơn chứ, để khi chiếc xe về đậu trong gara của mình, nó phải là chiếc xe mình ưng ý nhất, chứ không thì sẽ rất nhanh chán.

Đây sẽ là bài nhận định của mình dựa trên những gì được hãng công bố, sau đó mình sẽ thử tự cho điểm từng mẫu xe xem mẫu nào phù hợp với cá nhân mình thôi, còn các bạn sẽ có nhận định riêng, đúng không?

Giá tiền (tại Mỹ)

Alpina B7 2019 có giá từ 142,695 USD
BMW M760Li xDrive có giá từ 158,695 USD, hơn Alpina B7 khoảng 16,000 USD.

Ngoại thất

Ái chà chà, quả là một so sánh rất khó khăn. Nếu như Alpina B7 được xây dựng trên body-kit bản tiêu chuẩn của BMW 7 Series thì M760Li lại được phát triển dựa trên body-kit M-Sport. Một mẫu sang trọng và một mẫu thể thao, mỗi mẫu đều có một vẻ đẹp riêng. Rồi Alpina thì có mẫu vành classic nhiều chấu huyền thoại, tạo nên một vẻ khác biệt và sang trọng tột cùng trên đường phố, thì M760Li lại có mẫu vành 5 chấu kép "cực ngầu" tạo nên một dáng vẻ hơi Rolls-Royce nhưng theo style thể thao.

Còn về màu sơn, thì Alpina sở hữu trong tay những màu cực độc như màu Alpina Blue hay Alpina Green, gần như là những màu sơn "kinh điển" về sự sang trọng, thì M760Li lại vừa có những màu thông thường của BMW, vừa có những màu Individual đầy sự khác biệt, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Các bạn có thể xem bảng màu của M760Li ở ảnh dưới, còn bạn nào muốn xem kĩ hơn thì vào website này.

Nếu để cho điểm về ngoại thất, thì chắc là tỷ số 1-1.

Nội thất

Về cơ bản, nội thất của 2 mẫu xe này cũng tương đương với nhau, vì Alpina độ lại dựa trên nội thất của một mẫu 7 Series. Chỉ có một số chi tiết khác biệt như: có logo Alpina ở trên vô lăng, trên ốp gỗ ở táp lô, và có một miếng kim loại ở cạnh cần số, trên đó được khắc cẩn thận chữ Alpina B7 ... nhìn khá sang trọng.

Lưu ý: bản Alpina B7 trong ảnh này là 5 chỗ, còn bên dưới của 7 Series là 4 chỗ.

Và một chi tiết khác biệt nữa ở Alpina B7, đó chính là đồng hồ kỹ thuật số được Alpina thiết kế lại với tone màu xanh dương của Alpina khá là bắt mắt. Rất tiếc là Alpina chưa tung ra loạt ảnh nội thất của mẫu B7 này nên mình không thể làm ảnh so sánh.

Và lại là một tỷ số hòa 1-1 dành cho phần nội thất, vì không có quá nhiều điểm khác biệt.

Động cơ và Hiệu năng

Đây mới là phần đáng nói của bài so sánh này, và cũng là phần mà 2 mẫu M760Li và Alpina B7 có sự khác biệt rõ rệt nhất.

Trái tim của "khủng long" BMW M760Li xDrive được lấy ra từ Rolls-Royce: V12, 6.6 Lít với công nghệ BMW TwinPower Turbo, sản sinh ra công suất 585hp.

Còn Alpina lại lấy động cơ V8 4.4 Lít thế hệ mới của BMW, nâng cấp công suất từ 523hp lên đến 600hp. Nhưng do số xy lanh ít hơn, nên chiếc B7 có mô men xoắn cực đại 590 lb-ft, so với 627lb-ft của mẫu M760Li.

Tuy sử dụng động cơ khác nhau, nhưng khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của 2 mẫu xe này khá tương đồng, 3.7 giây với Alpina B7 và 3.6 giây với M760Li xDrive. Lý do tại sao? Vì M760Li với động cơ V12, nặng hơn Alpina B7 khá nhiều. Nếu như trọng lượng của M760Li là 2,340kg thì B7 chỉ có 2,202kg.

Mình thì chưa có dịp cầm lái một chiếc V12 như M760Li, nhưng nghe kinh nghiệm chia sẻ lại thì những động cơ V12 lúc nào cũng sẵn sàng và "hừng hực", không bao giờ cảm thấy thiếu công suất, bạn cứ đạp ga là chiếc xe sẽ phản ứng ngay lập tức với đầy tràn công suất. Còn với những động cơ bé, mặc dù công suất có thể được độ lên cao hơn nhưng vẫn có một sự lag nhất định.

Tuy nhiên, động cơ V12 đi kèm theo nó là nhiều vấn đề về sự ổn định, kèm theo chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng. Động cơ V12 đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ, khi mà nó luôn nóng hơn động cơ V8. Nếu ở đường xá Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội hay TP.HCM, việc tắc đường thường xuyên là "kẻ thù" lớn nhất với những chiếc xe 10 hay 12 xy lanh.

Nếu được cho điểm ở mục này, cá nhân mình sẽ chọn Alpina B7, thay vì M760Li, vì lí do động cơ V8 sẽ "dễ sống" hơn ở Việt Nam.

Tổng kết lại, thì lựa chọn của mình nếu trúng Vietlott sẽ là Alpina B7: một chiếc xe khác biệt, sang trọng nhưng vẫn có hiệu năng siêu cao, không ngán bất kỳ chiếc xe nào trên đường, nhưng cũng sẽ không quá vất vả để bảo trì, bảo dưỡng một động cơ V12 như ở trên M760Li, nhưng sẽ không bao giờ tận hưởng được cảm giác cầm lái một chiếc V12 được M-Performance tinh chỉnh dành riêng cho mẫu siêu sedan này. Thôi thì được cái lọ sẽ mất cái chai, đâu có điều gì hoàn hảo đúng không các bạn?

Còn các bạn thì thế nào?